Hoa Hồng Môn

Saturday, December 31, 2005

Hoa Hồng Môn


Hoa Hồng Môn

Heart of Hawaii - Flamingo Flower

Tên tiếng Việt : Hoa hồng môn
Tên tiếng Anh : Anthuriums

Biệt danh : Trái tim của Hawaii (Heart of Hawaii), Hoa Hồng Hạc (Flamingo Flower), Painted Tongue... Còn theo tiếng Hy Lạp thì hoa hồng môn có nghĩa là "hoa đuôi" - tail flower - tớ cũng không biết giải thích tại sao cả ?

Anthuriums thuộc họ Araceae. Họ Araceae có hơn 100 giống với khoảng 1500 loài (gồm cả taro - khoai nước, philodendron ?, monstera ?...và Thủy Vu - Calla hay Calla Lily nữa). Chúng thường có cánh hoa hình trái tim tương tự nhau, sắc màu sặc sỡ, cành dài...

Anthuriums - Aloha Hawaii !

Anthuriums xuất xứ từ những rừng mưa nhiệt đới Nam Mỹ. Năm 1889, Anthuriums được một nhà truyền giáo người Anh tên là S.M.Damon đem từ Colombia đến Hawaii qua London. Bén duyên với quê hương mới, ngày nay Anthuriums đã trở thành một trong những bông hoa đặc trưng cho xứ đảo Hawaii, được người dân nơi này yêu mến gọi là "trái tim Hawaii" (dù nó không phải là biểu tượng hoa của Hawaii - Hawaii official flower là Yellow Hibiscus).

Hoa hồng môn

(Linh mục Anthony Nguyễn Ngọc Sơn)

Anh nói với mẹ thêu cho em ngọn lửa hồng trên áo. Nhắc mẹ thêu nho nhỏ nghe anh, vì em không muốn bạn bè tưởng rằng mình chưng diện. Cuộc đời đâu phải là sân khấu để cho con người lừa nhau bằng những lớp áo hóa trang. Em chỉ muốn tự nhắc nhủ mình cần phải giữ mãi ngọn lửa trong tim.

Ngọn lửa hồng ấy sẽ là dấu hiệu để bạn bè nhận ra nhau như bảng tên trường gắn trên ngực áo. Em mơ một ngày nào đó, nhiều người sẽ in hay vẽ những ngọn lửa hồng nho nhỏ trên khăn áo, túi sách, trên bảng hiệu, cửa nhà, vườn cây, hàng hóa.

Chẳng ai nói với ai, nhưng thấy hình ngọn lửa ở đâu là hiểu ngay ở đấy có một người trung thực. Mình có thể tin tưởng như một người bạn tốt vì người ấy đang giữ trong lòng ngọn lửa yêu thương.

Khi ấy mẹ sẽ chẳng còn phải thức khuya để thêu áo cho em.